รองช้ำ คืออะไร และมีวิธีการรักษาอย่างไร ?

รองเท้าสุขภาพ

บทความนี้ขอมาแนวความรู้จ๋าๆ วิชาการรัวๆ กันสักนิดนึง ซึ่งบทความนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับโรครองช้ำกันว่าคืออะไร และจะมีวิธีการรักษาโรครองช้ำได้อย่างไรบ้าง ว่าแล้ว ก็ไปดูกันเลย

ทำความรู้จักกับ โรครองช้ำ

โรครองช้ำ คือ โรคที่ส่งผลให้เกิดอาการปวดใต้ฝ่าเท้า ไปจนถึงปลายนิ้วเท้า ซึ่งอาการเหล่านี้จะสังเกตุได้ง่ายๆ คือ ตอนที่ลุกขึ้นเดินตอนเช้าในช่วงแรกๆ เดินแล้วจะรู้สึกเจ็บแปลบที่เท้า แต่เดินไปสักพักก็จะหาย และอาจจะเกิดขึ้นได้อีกตอนช่วงเย็นๆ ท่านใดที่มีอาการเหล่านี้ ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรครองช้ำกันแล้วล่ะ

ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรครองช้ำ

  • ผู้ที่มีน้ำหนักมาก เท้ารองรับน้ำหนักตัวไม่ไหว
  • ผู้ที่มีรูปทรงเท้าผิดปกติ เกี่ยวกับอุ้งเท้า อุ้งเท้าไม่เต็ม
  • ผู้ที่มีกิจกรรมของแต่ละบุคคล เช่น เดินมาก วิ่งมาก ยืนนานๆ
  • ผู้ที่ใช้รองเท้าไม่ถูกต้อง 

ขั้นตอนและวิธีการรักษาโรครองช้ำ

  1. ต้องทำการตรวจสุขภาพเท้าก่อน เพื่อวัดผลว่าเป็นแบบอักเสบแบบรุนแรงหรือแบบทั่วไป และต้องระมัดระวังเรื่องของการรับประทานยาแก้อักเสบ เพราะมีผลต่อผู้รับประทาน
  2. ใช้วิธีการนวดประคบฝ่าเท้า ประคบอุ่นหรือแผ่นร้อน สำหรับผู้ที่ปวดแบบเรื้อรัง หากแบบเฉียบพลันจะต้องใช้การประคบเย็น
  3. ใช้วิธี Ultrasound เพื่อประคบร้อนเฉพาะจุด ลงลึกมากกว่าการนวดประคบ
  4. ใช้วิธี Shockwave ใช้คลื่นกระแทก เพื่อรักษาปัญหารองช้ำได้ดีที่สุด
  5. การออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เน้นเรื่องการยืน

อย่างไรก็ตาม คุณควรควรเลือก รองเท้าสุขภาพ และรองเท้าที่มีพื้นรองเท้าที่หนานุ่มกว่าปกติ เพื่อเสริมเติมเต็มให้ฝ่าเท้าที่มีปัญหาเต็มฝ่าเท้าและสูงขึ้นกว่าปกติ เพื่อสุขภาพเท้าที่ดีของเท้านะคะ ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถเลือกสวมใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพรองช้ำได้เลย ซึ่งรองเท้าเพื่อสุขภาพรองช้ำจะช่วยให้คุณไม่ได้รับบาดเจ็บจากการทำกิจกรรมเพิ่ม อีกทั้งรองเท้าเพื่อสุขภาพรองช้ำยังช่วยซัพพอร์ตเท้าของคุณได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย